วงสนทนา City Run ยังวิ่งสนุกไหม หลัง COVID-19

Posted by

วิ่งในเมือง – City Run 

City Trail Runners

การวิ่งริมถนนหรือทางเท้าในเมือง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า City Run บางคนก็เรียกว่า Urban Run ซึ่งตรงข้ามกับ Trail Run

ฟังพอดคาสตอนนี้กัน
ชม ตอนนี้ทาง ยูทูป

แง่มุมของ City Run ส่วนใหญ่จะพูดถึงข้อดี-ข้อเสีย คำแนะนำ ข้อควรระมัดระวัง สำหรับนักวิ่งที่เบื่อสวนสาธารณะ เบื่องานวิ่ง อยากเปลี่ยนบรรยากาศในการวิ่งบ้าง และที่สำคัญ บ้านอยู่ในเขตเมือง จึงออกมาวิ่งลัดเลาะไปบนทางเท้า หลบซ้าย หลบขวา ระวังหน้า ระวังหลัง ระทั้งผู้คน ระวังทั้งน้องหมา รวมไปถึงการจราจรที่พลุกพล่าน หรือเงียบเหงา ก็คงขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่วิ่งไป

City Run เลยเป็นเรื่องไม่ยาก ยิ่งถ้ามีเป้าหมายเพียงแค่ หาเส้นทางวิ่งเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกายให้ได้ทำงานบ้าง จะมากจะน้อยแล้วแต่ความต้องการนักวิ่งแต่ละคน หรือบางคนใช้ทางเท้า หรือขอบทางของถนนเป็นที่ซ้อมความเร็ว ที่ถนนหนทางและผู้คนไม่ได้เอื้ออำนวยนัก แต่ก็ยังมีคนทำได้ เพราะไม่สามารถหาสถานที่ที่เหมาะสมไปมากกว่านี้เพื่อฝึกซ้อม ชีวิตนักวิ่งก็ปรับสภาพกันไปตามสิ่งแวดล้อม แต่นั่นอาจจะไม่คุ้มค่ากับผลที่ตามมาก็เป็นได้

City Run สวนใหญ่ จึงเป็นทางเลือกในการวิ่งซะมากกว่า แต่ถ้าจะแบ่งประเภท หรือ แนวทางการวิ่ง City Run อาจจะแบ่งออกได้ดังนี้

  1. City Run เพื่อออกกำลังกายเป็นหลัก – ไม่ต้องการชมเส้นทาง บ้านเมือง ขอเพียงแค่เหงื่อออกในระยะทางที่ต้องการก็พอ ความเร็วก็ไม่ใช่เป้าหมาย วิ่งแบบสบายๆ easy pace เป็นหลัก หรืออย่างมากก็เร็วกว่า easy pace นิดหน่อยแค่นั้น – เส้นทางวิ่งมักจะอยู่ใกล้ๆ บ้าน เรียกได้ว่า ออกจากรั้วบ้านก็วิ่งกันเลย และมักจะวิ่งคนเดียว หรืออาจจะมีเพื่อนบ้านแค่คนสองคนออกมาวิ่งด้วยก็ได้โดยไปเจอกันระหว่างทางที่วิ่งเป็นประจำ วิ่งจบกลับบ้านอาบน้ำ หรือบางคนแวะซื้ออาหารเช้าติดมือเอามากินที่บ้าน
  2. City Run เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศและหาเพื่อนวิ่งไปด้วยกัน – นักวิ่งกลุ่มนี้มักจะซ้อมในสวนสาธารณะ หรือ ละแวกบ้าน แต่อยากจะหาเพื่อนวิ่งเป็นกลุ่ม วิ่งไปยังสถานที่แปลกใหม่จากที่เคยวิ่งประจำ นอกจากทำให้การวิ่งสนุกสนานไม่เบื่อแล้ว ก็จะได้พบปะเพื่อนนักวิ่ง คอเดียวกัน คุยสนุก แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องวิ่ง เรื่องสุขภาพ มักถ่ายรูปด้วยกันระหว่างทางหรือวิ่งเสร็จแล้ว โพสต์ขึ้น social media เส้นทางอาจจะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้เน้นท่องเที่ยวเท่าไหร่ เน้นวิ่งสบายๆ เป็นกลุ่มใหญ่ๆ มากกว่า แต่ผ่านสถานที่สวยงานได้ถ่ายรูป ก็เป็นกำไรระหว่างวิ่งแต่ไม่มีก็ได้ การจัดกลุ่มของนักวิ่งจะนัดกันในหมู่นักวิ่งที่รู้จักกันมาก่อนแล้ว หรือนัดผ่านกลุ่มนักวิ่งบน social media ทำให้มีโอกาสได้เจอเพื่อใหม่
  3. City Run เพื่อการท่องเที่ยว – นักวิ่งกลุ่มนี้อยากวิ่งด้วย แล้วก็เที่ยวด้วย เส้นทางจึงถูกกำหนดด้วยสถานที่ที่ต้องการจะวิ่งไปเที่ยว ถนนอาจจะดีบ้าง ไม่น่าวิ่งบ้าง แต่สถานที่น่าไป ทำให้การวิ่งอาจจะไม่สะดวกสบาย ผ่านการจราจร ผ่านย่านชุมชน หรือมีอุปสรรคบ้าง แต่ก็เป็นสีสันที่นักวิ่งไม่คิดว่าเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะเป้าหมายคือสถานที่ที่ต้องการไปเที่ยว ไปถ่ายรูป หรือ บางทีเป็นร้านอาหารร้านดัง ร้านอร่อย และที่ขาดไม่ได้เช่นกันคือการโพสต์ภาพลง social media การจัดกลุ่มของนักวิ่งจะนัดกันในหมู่นักวิ่งที่รู้จักกันมาก่อนแล้ว หรือนัดผ่านกลุ่มนักวิ่งบน social media ทำให้มีโอกาสได้เจอเพื่อใหม่
  4. City Run เพื่อการเรียนรู้ – นักวิ่งกลุ่มนี้นอกจากต้องการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ แล้ว ยังต้องการเรียนรู้สถานที่ที่วิ่งไปเที่ยวด้วย จึงมีการศึกษาหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่จะวิ่งไปเที่ยว หรือวิ่งไปกับคนที่สามารถเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังได้ การถ่ายรูป การโพสต์ขึ้น social media ก็จะเป็นเป้าหมายรองๆ ลงไป บางทีการวิ่งในลักษณะนี้ จะใช้เวลานานในการหยุดพัก เป็นลักษณะการเที่ยวโดยใช้การเดินทางด้วยการวิ่งแทนการใช้พาหนะสัญจร ซึ่งจะมีข้อจำกัดในบางสถานที่ นักวิ่งกลุ่มนี้จึงเป็นคนที่สนใจใฝ่หาความรู้และอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะวิ่งให้ได้เหงื่อเป็นเป้าหมายหลักก็ได้
  5. City Run เพื่อเป้าหมายเฉพาะ – การวิ่งลักษณะนี้ จะสอดแทรกการทำกิจกรรมบางอย่างเข้าไปด้วยก็ได้ เช่น การจัดกิจกรรมวิ่งสมาธิ เพื่อเรียนรู้การวิ่งอย่างมีสติก็ได้ หรือ วิ่งไปเคารพสักการะเนื่องในวันที่ระลึกถึงบุคคลสำคัญ วิ่งเพื่อให้กำลังใจบุคคลหรือกลุ่มบุคคล วิ่งเพื่อแสดงออกถึงจุดยืน รณรงค์การทำ/ไม่ทำบางสิ่งบางอย่าง การวิ่งในลักษณะนี้ การกำหนดเส้นทาง ความหลากหลายของนักวิ่งที่เข้าร่วม ก็จะถูกกำหนดโดยเป้าหมายของการวิ่ง 
  6. City Run เพื่อเดินทาง – นักวิ่งกลุ่มนี้ใช้การวิ่งเป็นการเดินทางเช่น วิ่งไปทำงาน หรือวิ่งไปทำกิจธุระ นอกจากประหยัดเงินค่าเดินทางแล้ว ยังได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายด้วย นักวิ่งกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่มาก เพราะต้องมีการเตรียมการเพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องได้ เช่น ต้องมีที่อาบน้ำ ต้องพกพาชุดทำงานไปด้วย ฯลฯ
  7. Ultra City Run – การวิ่ง ultra marathon ในเมือง มีข้อดีที่ว่า มีความสะดวกสบายในการหาน้ำหรืออาหารทานระหว่างทาง มีความปลอดภัยที่สามารถวิ่งได้ทั้งกลางวันและกลางคืน สามารถวิ่งไปได้เกือบทุกที่ที่วิ่งได้ เพื่อให้ได้ระยะทางตามเป้าหมาย มีเพื่อนนักวิ่งคอยให้บริการหรือให้กำลังใจได้สะดวก มักวิ่งเดี่ยวหรือกลุ่มเล็กๆ 2-4 คนที่ hardcore เหมือนกัน 
  8. Competition City Run – กิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อให้การวิ่ง City Run สนุกมากขึ้น โดยกำหนดภารกิจให้นักวิ่งวิ่งไปในเส้นทางที่กำหนด หรือไม่กำหนดเส้นทางแต่กำหนดระยะทางที่ต้องวิ่งให้ได้ เพื่อสร้างความสนุกสนานระหว่างวิ่ง
  9. City Run to explore a new world – นักวิ่งต่างถิ่นมักจะวิ่ง City Run เพื่อเข้าถึงสถานที่แห่งนั้น หรือบางทีนักวิ่งที่คุ้นเคยกับสถานที่นั้นผ่านกระจกรถยนต์แต่ได้ภาพในมุมมองใหม่เมื่อมองไปขณะวิ่ง City Run จึงเป็นช่องทางการสัมผัสสถานที่นั้นๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม

คำแนะนำทั่วไปในการวิ่ง City Run มีดังนี้

  1. Plot Your Run วางแผนเส้นทางวิ่ง โดยใช้ Google Maps หรือ วิ่งไปกับคนที่เคยวิ่งในเส้นทางนั้น
  2. Carry the Essentials พกพาสิ่งสำคัญเช่น เงินสด โทรศัพท์ หมวก แว่นตา หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นระหว่างวิ่งของแต่ละคน
  3. Think Safety, Don’t take unnecessary risks มีสติ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ใช้ทางเท้า ข้ามถนนบนทางม้าลาย/ไฟแดง ไม่วิ่งเร็วเกินไป 
  4. Avoid heavily trafficked roads and avoid rush hour ถ้าเส้นทางปรับเปลี่ยนได้ ไปบนเส้นทางที่จราจรน้อยๆ ก็จะหลีกเลี่ยงการสูดดมควันได้มากทีเดียว
  5. Run against the traffic วิ่งสวนการจราจรเพื่อมองเห็นรถที่วิ่งสวนมาได้ชัดเจน
  6. Run in the early morning or late evening วิ่งเช้าๆ เย็นๆ จะช่วยหลีกเลี่ยงแดดเผาได้ และยังมีจราจรไม่คับคั่ง ยกเว้นช่วงเย็นอาจจะหนาแน่นักหน่อย แต่ถ้าไม่กลัวความร้อน จะวิ่งตอนไหนก็ได้
  7. Forget about setting records อย่าทำ pb บนฟุตบาท นอกจากทำไม่ได้แล้ว ยังอันตรายมากๆ 
  8. Be visible ถ้าวิ่งเช้ามืด หรือ ค่ำๆ ทำให่ตัวเราสามารถมองเห็นได้ง่าย เช่น ใส่เสื้อสีสว่างๆ ติดตัวสะท้อนแสง
  9. Keep the music down ลดระดับเสียงจากหูฟัง เพื่อรับฟังเสียงสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัย
  10. ฺBeware of dogs or stange animals ห้ามไว้ใจสุนัขริมถนนทุกตัว ถึงแม้ว่าเจ้าของจะบอกว่า หมาเขาไม่กัด แต่นั่นไม่ใช่คำพูดที่เชื่อถือไว้ เพราะถ้าโดนกัดแล้วเขาจะพูดว่า แปลกมากเลย หมาเขาไม่เคยกัดใคร ดังนั้นเมื่อเจอหมาทุกตัว ให้หยุดเดิน มองหน้าหมา พร้อมง้างเท้าถ้าหมากระโดดเข้าใส่ ถ้าสามารถหาไม้ข้างทางมาถือไว้ได้ หมาจะไม่กล้า พอค่อยๆ เดินผ่านไปได้ราว 30-40 เมตร ค่อยเริ่มวิ่งได้ 
  11. Vary Your Running Surface ถ้าเลือกพื้นถนนได้ ควรหลีกเลี่ยงถนนคอนกรีต หรือบล็อคปูถนน เพื่อลดแรงกระแทกในการวิ่ง
  12. Vary Your Route เปลี่ยนเส้นทางวิ่งเพื่อความสนุกตื่นเต้น
  13. Don’t Sweat the Stoplight, Don’t stand still ถ้าเจอไฟจราจร ควรค่อยๆ หยุด หรือ วิ่งซอยเท้าอยู่กับที่ ไม่หยุดทันที
  14. Physical Distancing ข้อแนะนำพิเศษในช่วง COVID-19 คือ หลีกเลี่ยงชุมชน วิ่งให้ห่างจากผู้อื่น 2 เมตร แต่ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยวิ่ง

เส้นทาง City Run และ สถานที่ที่นักวิ่งนิยมวิ่ง

  1. เกาะรัตนโกสินทร์ – วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง วัดโพธิ์ ท่าเตียน มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ศาลหลักเมือง สนามหลวง สวนสราญรมย์ กระทรวงกลาโหม 
  2. ราชดำเนินกลาง-บางลำพู-ถนนพระสุเมรุ – อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เส้นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ป้อมพระสุเมรุ วัดชนะสงคราม ถนนข้าวสาร วัดบวรนิเวศน์ วัดราชนัดา 
  3. ย่านเสาชิงช้า – เสาชิงช้า วัดสุทัศน์ ลานคนเมือง ภูเขาทอง วัดราชบพิธ วัดราชประดิษฐ์ สวนรมณีนาถ 
  4. ราชดำเนินนอก – ลานพระบรมรูปทรงม้า พระที่นั่งอนันตสมาคม วัดเบญจมบพิตร ทำเนียบรัฐบาล พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน
  5. ฝั่งธนบุรี – สะพานพุทธ ย่านกุฎีจีน วัดกัลยาณมิตร ป้อมวิไชยประสิทธิ์ วัดหงส์รัตนาราม วัดอรุณราชวราราม วัดระฆัง 
  6. ย่านเยาวราช – ถนนเยาวราช ถนนทรงวาด วัดมังกรกมลาวาส วัดไตรมิตร หัวลำโพง
  7. ถนนเจริญกรุง – ตลาดน้อย โบสถ์กาลหว่า สถานทูตโปรตุเกส ซอยเจริญกรุง 32 ไปรษณีย์บางรัก โรงภาษีร้อยชักสาม 
  8. ย่านสยามสแควร์ – พารากอน เซ็นทรัลเวิร์ลด ศาลพระพรหมเอราวัณ สวนลุม จุฬา อุโมงค์สามย่านมิตรทาวน์
  9. บางกะเจ้า

ธุรกิจการวิ่งกับการท่องเที่ยว

นอกจากการจัดงานวิ่งแล้ว ผมไม่รู้เลยว่า การวิ่งก็เป็นธุรกิจได้ 

ที่จริงแล้ว จำนวนนักวิ่งเติบโตอย่างสูงมากทั่วโลกในไม่กี่ปีที่ผ่านมาก ปรากฏการณ์ Running Boom ไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทั่วโลก บางประเทศการวิ่งได้รับความนิยมมากกว่าเมืองไทยอีก และเมื่อย้อนไปดูตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองไทย ที่ก้าวกระโดดจนขึ้นมาเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย แน่นอน ในจำนวนนั้นมีนักท่องเที่ยวที่วิ่งด้วยจำนวนมาก จึงเกิดธุรกิจพานักท่องเที่ยวต่างชาติ วิ่งเที่ยวในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ๆ 

ตัวอย่างรายการท่องเที่ยวพานักท่องเที่ยววิ่ง City Run ชมเมือง

City Run Tour – Bangkok

https://gorunningtours.com/p/thailand/bangkok/?ref=greatruns

https://www.airbnb.com/experiences/336015

https://www.tripadvisor.com/AttractionProductReview-g293916-d19348348-City_Private_Customized_Running_Tour-Bangkok.html

https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g293916-d17468711-Reviews-RunSeeThailand-Bangkok.html

https://www.viator.com/tours/Bangkok/Bangkok-Run-Together-Tours/d343-26594P2

City Run Tour – Phuket

https://th.airbnb.com/experiences/1301744

The 50 Best Running Cities in USA

https://www.runnersworld.com/races-places/a20820312/the-50-best-running-cities/

Runner’s World จัดอันดับเมืองน่าวิ่งใน US โดยใช้ดัชนีชี้วัด 5 ตัว คือ run (runners, clubs, races), parks, climate, food, and safety ได้ 5 อันดับเมืองน่าวิ่งใน US ดังนี้

  1. San Francisco, California
  2. Seattle, Washington
  3. Boston, Massachusetts
  4. San Diego, California
  5. Washington, D.C.
  6. Portland, Oregon
  7. Minneapolis, Minnesota
  8. New York, New York
  9. Omaha, Nebraska
  10. Denvor, Colorado

Chicogo (11), Los Angeles (15), Las Vegas (31), Honolulu (44), Miami (48), Houston (50) 

10 Great Running Cities Around the World

https://blog.mapmyrun.com/10-great-running-cities-around-the-world/

  1. Amsterdam, Netherlands
  2. Cape Town, South Africa
  3. Flagstaff, Arizona, USA
  4. London, England
  5. New York, New York, USA
  6. Portland, Oregon, USA
  7. San Francisco, California, USA
  8. Sydney, Australia
  9. Tokyo, Japan
  10. Vancouver, British Columbia, Canada

เราอยากเห็นกรุงเทพฯ หรือ หัวเมือง เป็นอย่างไร เพื่อส่งเสริมให้ City Run ได้รับความนิยมจากประชาชน

  • Park Connector
  • Running track along a canal and river

ใส่ความเห็น