VDOT Red Intermediate Plan

Posted by

Jack Daniel 

Translated by CityTrailTALK

โปรแกรมนี้ออกแบบให้กับคนที่จบการซ้อมตามโปรแกรม White plan level IV หรือนักวิ่งหน้าเก่าที่วิ่งมาได้สักพักใหญ่แล้ว และวิ่งได้ไม่น้อยกว่า 16 km 

ในโปรแกรมนี้กำหนดวันซ้อมไม่น้อยกว่า 4 วันต่อสัปดาห์ แต่จะให้ได้ผลดีขึ้นสามารถซ้อม 5-6 วันก็ได้ ระยะทางสะสมควรราวๆ 32 km ถึง 56 km หรือ ใข้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง ของการวิ่งในแต่ละสัปดาห์

ถ้านักวิ่งกระโดดมาซ้อมที่ Red Plan เลย อยากแนะนำให้อ่านเนื้อหาในบทเรื่อง The White Plan ด้วย เพื่อจะได้ทราบสิ่งที่ซ้อมในแผนเริ่มต้น และประเมินว่านักวิ่งควรจะมาซ้อมในแผนนี้เลยไหม และแนะนำให้อ่าน The Blue Advanced Plan ด้วยเพื่อดูว่าจะข้ามไปซ้อม The Blue Plan ต้องมีสมรรถภาพอย่างไร 

Photo by Karl Solano on Pexels.com

ลุง Jack ไม่แนะนำใช้ Red Plan ซ้อมเพื่อไปแข่งมาราธอน แต่ควรจะซ้อมในโปรแกรม Red Plan ก่อนแล้วเขยิบไปใช้โปรแกรมซ้อมเพื่อลงวิ่งมาราธอน แต่ถ้าเป็นนักวิ่งเริ่มต้นใหม่ ลุงแนะนำให้ไปเริ่มที่ The White Plan ก่อนเลยแล้วค่อยต่อด้วย The Red Plan แล้วจึงเพิ่มระยะเข้าโปรแกรมซ้อมไปมาราธอน เพื่อให้มั่นใจว่านักวิ่งจะสามารถสร้างฐานการวิ่งที่ดีที่สามารถซ้อมจนวิ่งมาราธอนได้อย่างปลอดภัยและลดโอกาสในการบาดเจ็บ 

แผนการซ้อมนี้ออกแบบมาให้ซ้อม 4 วันต่อสัปดาห์ กำหนดวันซ้อมได้ตามสะดวก แต่พยายามอย่าให้วันซ้อมติดกันเกิน 2 วัน ให้เว้นเพื่อพัก แต่ถ้าแผนการซ้อม 5 วันต่อสัปดาห์ ก็ไม่ควรซ้อมติดกันเกิน 3 วัน ให้คั่นด้วยวันพักก่อนแล้วซ้อมวันที่เหลือ

หลังจากจบแผนการซ้อม The Red Intermediate Plan นักวิ่งจะมีสมรรถภาพที่ลงรายการแข่งระยะสั้นได้ เพราะนักวิ่งเริ่มมีประสบการณ์ในการซ้อมทั้ง E-, T-, และ I-pace และเรียนรู้ในการซ้อมวิ่ง Stride ในโปรแกรมการซ้อม พร้อมที่จะเข้าสู่แผนการซ้อมที่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในระดับถัดไป แต่บางทีนักวิ่งอาจจะเว้นช่วงการซ้อมในโปรแกรมที่หนักขึ้น โดยหันไปวิ่ง Easy Pace คงที่ช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนที่จะเริ่ม The Blue Advanced Plan ก็ได้

ใส่ความเห็น